Trang chủĐổi mới công nghệBlockchainMetaverse và bất động sản thương mại

Metaverse và bất động sản thương mại

Vốn dĩ, “bất động sản” có nghĩa là tài sản không di chuyển, nằm ở thế giới thật, có thể cầm nắm được. Dù vậy, các công ty lớn trên thế giới đang đặt cược vào metaverse với hy vọng đây sẽ là “mảnh đất” màu mỡ mới cho nhà đầu tư và người dùng bất động sản.

Dù đã xuất hiện nhiều nơi và ngày càng nổi bật hơn từ khi Facebook đổi tên thành Meta, thuật ngữ metaverse vẫn khó có thể định nghĩa chính xác. Có thể hiểu đơn giản đây là một không gian chia sẻ ảo, kết hợp các khía cạnh của mạng xã hội, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR) và tiền điện tử. 

Hiện có hàng trăm công ty trên toàn thế giới tham gia phát triển nền tảng, công nghệ, công cụ và giải pháp cho vũ trụ ảo, điển hình là SandBox, Nvidia, Meta, Decentraland và kỳ lân Việt Sky Mavis. Đồng thời, tùy từng nền tảng mà người muốn tham gia cần có tài khoản đăng nhập, trang bị các thiết bị hỗ trợ như kính và bộ cảm biến chuyển động có kết nối mạng. Thay vì lướt mạng qua màn hình, người dùng metaverse thật sự “bước vào” thế giới ảo dưới dạng một avatar tự chọn để trải nghiệm chơi game, mua sắm, gặp gỡ bạn bè và gia đình, đi xem hòa nhạc và thậm chí có thể hoàn thành các thủ tục giấy tờ hành chính trong tương lai.

Các công ty lớn trên thế giới đang đặt cược vào metaverse với hy vọng đây sẽ là “mảnh đất” màu mỡ mới cho nhà đầu tư và người dùng bất động sản.

Non-Fungible Token (NFT), Token độc nhất, là một loại tài sản kỹ thuật số có thể đại diện cho tác phẩm nghệ thuật, vật phẩm game hoặc thậm chí là bất động sản. Một NFT được tạo ra bởi công nghệ blockchain, và do đó không thể bị sao chép hoặc thay thế. Về mặt bất động sản, mỗi lô đất trong metaverse được đại diện bởi NFT. Bất động sản trên vũ trụ ảo cho phép các nhà đầu tư triển lãm, kinh doanh, tổ chức sự kiện mà không bị giới hạn bởi không gian vật lý, hay các quy định của tòa nhà, khu vực. 

Vào tháng 4, trang web Ngân hàng Standard Chartered công bố giao dịch mua mảnh đất ảo trên nền tảng trò chơi vũ trụ ảo The Sandbox, với mục đích tạo nên những trải nghiệm mới lạ cho khách hàng. Một số công ty toàn cầu như HSBC, JP Morgan và Adidas cũng đã gia nhập vũ trụ ảo theo cách này. Một báo cáo về metaverse của Citibank đã nhận định thị trường Metaverse sẽ đạt 5 tỷ người dùng với giá trị lên đến 13 tỷ USD vào năm 2030.

Ngoài ứng dụng cho game và giải trí, metaverse là một thị trường ngách tiềm năng cho thị trường văn phòng ảo, có thể gọi là officeverse. Văn phòng ảo là một không gian mô phỏng diện tích thực tế, với đầy đủ phòng họp, bàn ghế, bảng viết, máy chiếu và cả căn tin. Đây có thể là một giải pháp cho cuộc giằng co giữa nhân viên và doanh nghiệp về mức độ áp dụng mô hình làm việc hybrid, do doanh nghiệp lo ngại nhân viên không thể trọn vẹn tương tác với cấp trên và đồng nghiệp qua màn hình máy tính. 

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, gần đây đã đưa vào thử nghiệm nền tảng văn phòng ảo Workrooms, sử dụng công nghệ thực tế ảo để xây dựng không gian văn phòng cho phép các đồng nghiệp đeo kính thực tế ảo để ngồi cạnh nhau, tổ chức cuộc họp mặt đối mặt dù đang thật sự cách nhau nửa vòng trái đất. Giá thành thấp nhất cho một chiếc kính chuyên dụng Meta Quest 2 cũng do Meta sản xuất là gần 400 USD, theo trang web bán hàng của công ty. Hiện chiếc kính đang được sử dụng cho các mục đính chính như giải trí như chơi game, lướt web và xem phim.

Đặc biệt hơn, bên cạnh văn phòng ảo, bất động sản công nghiệp cũng đang nở rộ tại đây. Hãng xe BMW sở hữu một nhà máy ảo “sinh đôi”, mô phỏng dây chuyền sản xuất thực tế trên nền tảng Omniverse của công ty Nvidia. Nhà máy ảo này hoạt động theo đúng thời gian thực, được dùng theo dõi tiến trình, mô phỏng hành trình làm việc của kĩ sư, công nhân và cả robot trước khi đưa vào vận hành sản xuất thật để tối ưu hóa quy trình đến mức cao nhất. 

Bà Trang Bùi – Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, cho biết: “Mặc dù những lợi ích mà Metaverse mang lại rất tiềm năng, song vẫn còn nhiều ẩn số chưa được giải đáp. Công nghệ này hứa hẹn sẽ trở thành hiện tượng Internet thứ hai khi có thể được áp dụng phổ biến, thay đổi hành vi người dùng và thật sự mang lại lợi ích cho cuộc sống. Tới thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để biết được ván cược này ai được lợi, nhưng chắc chắn thế giới vũ trụ ảo chứa vô vàn cơ hội chờ được khai phá, từ khía cạnh bán lẻ và quảng bá thương hiệu, đến nâng tầm trải nghiệm cho không gian thật như khách sạn, nhà hàng, văn phòng và cả công nghiệp”.

Đối với ngành bán lẻ, Metaverse là nơi giao nhau giữa cuộc sống thực và ảo, mở ra cơ hội kết nối mới cho người mua và người bán. Người dùng có thể trải nghiệm các tiện ích mua sắm như thử quần áo, kiểu tóc, tự thiết kế thời trang cho mình. Một số các thương hiệu lớn như Nike tạo ra cửa hàng ảo để cho phép khách tương tác với sản phẩm, tham gia sự kiện và tương tác trực tiếp với khách mời như LeBron James. Mới đây, nhãn hàng Estee Lauder cũng đã tham gia Tuần lễ thời trang trên nền tảng DecentraLand để quảng bá sản phẩm và tặng quà là một chai “serum” NFT có thể làm đẹp da cho avatar của người dùng.

Một số chính phủ các nước, như Singapore, đang tiến hành theo dõi, nghiên cứu các đặc điểm của vũ trụ ảo, để mang đến những hàng rào pháp lý bảo vệ người dùng như đảm bảo an toàn trực tuyến, bảo mật, quyền riêng tư và sở hữu trí tuệ. Theo CNBC, Chính phủ Hàn Quốc đang đầu tư 177,1 triệu USD để đầu tư nghiên cứu vũ trụ ảo, đồng thời tạo ra một nền tảng metaverse có thể cung cấp các dịch vụ hành chính cho người dân. Tuy nhiên, vì Metaverse vẫn đang trong thời gian “khởi động” nên sẽ khó tránh khỏi các rủi ro, đặc biệt là về bảo mật. Nguy cơ người dùng bị tấn công mạng, đánh cắp dữ liệu, danh tính sẽ luôn hiện hữu.

Đạm Lê Quang 

Theo dõi fanpage chúng tôi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết cùng chủ đề

Nguồn nhân lực công nghiệp Việt Nam đang thiếu nhiều cán bộ quản lý cấp trung

Báo cáo nhằm nắm bắt và phân tích thực trạng chiến lược và kế hoạch phát triển, khảo sát và phân tích nhu cầu nhân lực của các trường đại học, các doanh nghiệp Nhật Bản, nhu cầu hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trung và dài hạn, đồng thời xem xét định hướng hợp tác của Jica trong lĩnh vực này trong tương lai.

VAA xác định Sàn Công nghệ TĐH là hoạt động khoa học quan trọng, đóng góp cho chuyển đổi số 

Sáng 27/9, tại Văn phòng Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) đã diễn ra cuộc họp Ban điều hành Sàn Công nghệ Tự động hoá (TĐH). Ông Nguyễn Quân - Chủ tịch VAA chủ trì cuộc họp cùng sự tham gia của ông Dương Nguyên Bình - Phó chủ tịch thường trực VAA, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và công nghệ (Bộ KH và CN) cùng các thành viên trong ban điều hành Sàn Công nghệ.

National Robotics Tournament 2022 giúp học sinh Việt Nam vươn xa trong kỹ thuật robotics

Với sứ mệnh mang giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế tới cho học sinh Việt Nam một cách hoàn toàn miễn phí, STEAM for Vietnam cùng với các đối tác đã đem tới một sân chơi đạt chuẩn quốc tế của Robotics Education & Competition Foundation (REC). Cuộc thi đã tạo điều kiện để các em học sinh ở Việt Nam có cơ hội học tập và thực hành thi đấu trên các bộ linh kiện Robotics hiện đại như học sinh tại Mỹ, hướng tới mục tiêu có thể tham gia thi đấu ở các giải đấu Robotics toàn cầu.

Cạnh tranh kho hàng mùa lễ hội 2022 trước sự bùng nổ của thương mại điện tử

Trong 3 tháng cuối năm 2022, nhu cầu mua sắm thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến sẽ làm tăng tỷ lệ lấp đầy nhà kho trong đô thị. Một nhà kho chặng cuối lý tưởng cần dung hòa các yếu tố địa lợi, nhân hòa tương đương với vị trí tốt, gần khu vực đông đúc khách đặt hàng và có sẵn nguồn lao động dồi dào.

AI: cơ hội để doanh nghiệp công nghệ tăng năng suất bứt phá trong bối cảnh hiện nay

Sáng 23/9, Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN) đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “AI phục hồi kinh tế định hình tương lai”. Chương trình do bộ Khoa học Công nghệ chỉ đạo, báo Vnexpress tổ chức, với sự phối hợp của các cơ quan ban nghành. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các hiệp hội, doanh nghiệp các chuyên gia và nhà đầu tư trong nước, quốc tế và những người đam mê công nghệ.

Bài viết nổi bật

Để phát triển ngành CNHT, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu doanh nghiệp cần phải mạnh dạn đầu tư

Ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam đã và đang có những bước "chuyển mình" tích cực với khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động. Ước tính số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện đã chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến - chế tạo.

Công nghệ vượt trội của máy nhựa Đài Loan

Ngày 28/9/2022, Hội thảo “Vượt trội với máy nhựa Đài Loan” do Cục Ngoại Thương (BOFT) và Hội đồng phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tổ chức. Đây là hội thảo nhằm khuyến khích sản xuất, chế biến nhựa ngày càng bền vững, và cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Đài Loan nắm bắt được nhu cầu của thị trường hiện nay.

VAA xác định Sàn Công nghệ TĐH là hoạt động khoa học quan trọng, đóng góp cho chuyển đổi số 

Sáng 27/9, tại Văn phòng Hội Tự động hoá Việt Nam (VAA) đã diễn ra cuộc họp Ban điều hành Sàn Công nghệ Tự động hoá (TĐH). Ông Nguyễn Quân - Chủ tịch VAA chủ trì cuộc họp cùng sự tham gia của ông Dương Nguyên Bình - Phó chủ tịch thường trực VAA, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và công nghệ (Bộ KH và CN) cùng các thành viên trong ban điều hành Sàn Công nghệ.