Trang chủGiáo dụcHướng dẫn tự học lập trình Scratch

Hướng dẫn tự học lập trình Scratch

Khi học lập trình Scratch, trẻ em học được những nguyên lý cơ bản như: thiết kế, thử nghiệm ý tưởng mới, phân chia ý tưởng phức tạp thành những phần việc đơn giản, hợp tác với người khác để thực hiện dự án, tìm và sửa lỗi khi kết quả không được như ý, tập được tính kiên trì khi đối mặt với khó khăn. Ngày nay, đó không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho việc lập trình, mà còn cần thiết cho nhiều hoạt động khác.

Bây giờ, hãy cùng làm một mini game trên Scratch. Game chúng ta sẽ làm là game Hái táo phiên bản đơn giản với mô tả như sau:

  • Khi bắt đầu chơi, những quả táo sẽ được rơi ngẫu nhiên từ trên xuống.
  • Nhiệm vụ của người chơi là di chuyển cái tô để hứng những quả táo rơi bằng phím mũi tên trái và phím mũi tên phải.
  • Với mỗi quả táo hứng được, người chơi sẽ được cộng thêm 1 điểm.

Bước 1: Phân tích bài toán

– Phân tích nhân vật: Trò chơi gồm hai nhân vật chính là quả táo và tô đựng táo hứng được.

– Phân tích dữ liệu/biến số: Trò chơi cần biến Score để lưu lại điểm của người chơi, chính là số táo người chơi hái được.

Bước 2: Chọn hình nền/backdrop

Chúng ta sẽ vào trong thư viện hình ảnh của Scratch và chọn cho mình một hình nền phù hợp để ứng dụng thêm sinh động, hoặc bạn cũng có thể search Google tìm một hình ưng ý và upload vào Scratch.

Bước 3: Tạo nhân vật quả táo và tô đựng táo hái được

– Chúng ta vào thư viện hình của Scratch và lần lượt tạo 2 nhân vật quả táotô đựng táo hái được.

Bước 4: Lập trình cho nhân vật “cái tô”

– “Cái tô” hái táo chỉ được phép di chuyển theo phương ngang, tức là di chuyển theo hệ trục Ox (hoành độ) mà thôi.

– Mỗi lần người dùng nhấn phím mũi tên trái và mũi tên phải, “cái tô” sẽ di chuyển tương ứng là 20 pixel.

– Chúng ta sẽ diễn giải lại quan sát trên bằng giải thuật đơn giản như sau:

Nếu bấm vào mũi tên phải trên bàn phím thì thay đổi hoành độ x của nhân vật tô một lượng khoảng 20

 Nếu bấm vào mũi tên trái trên bàn phím thì thay đổi hoành độ x của nhân vật tô một lượng khoảng -20

Bước 5: Lập trình cho nhân vật “quả táo”

Phân tích game chúng ta thấy quả táo cần được lập trình để táo có thể tự rơi từ trên cao xuống, táo sẽ biến mất khi chạm đất. Khi táo biến mất thì táo lại xuất hiện từ trên cao rơi xuống và cứ thế lặp lại cho đến khi người chơi dừng chơi.

Chúng ta sẽ diễn giải lại quan sát trên bằng giải thuật đơn giản như sau:

Khi người chơi bấm vào lá cờ màu xanh, quả táo xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên nào đó trên cao, lặp mãi mãi (để quả táo cứ rơi và rồi xuất hiện lại)

{Cho táo rơi xuống (thay đổi tung độ y của quả táo), nếu táo chạm đất (vị trí của tung độ y của quả táo < -170)  thì cho quả táo xuất hiện ở vị trí ngẫu nhiên nào đó trên cao}

Sau đó, nếu tô hứng được táo (táo chạm tô) thì người chơi sẽ được cộng điểm và quả táo sẽ biến mất để rồi lại xuất hiện ngẫu nhiên từ trên cao rơi xuống. Chúng ta có thể vào phần Sounds thêm hiệu ứng âm thanh vào để ứng dụng thêm sinh động.

– Đặt giá trị ban đầu cho biến Score là 0 và sau đó cứ mỗi khi quả táo rơi vào tô thì Score sẽ cộng thêm 1 điểm.

Bước 6: Thêm nhiều quả táo để ứng dụng thêm vui và đẹp mắt hơn

– Để thêm quả táo, chúng ta làm như sau: chọn nhân vật quả táo -> click chuột phải -> chọn duplicate.

– Để mỗi quả táo có kích thước lớn bé khác nhau, chúng ta có thể vào phần Costumes để chỉnh sửa lại kích thước.

Như vậy là chúng ta đã làm được mini game Hái táo với Scratch, chúng ta có thể nâng cấp game này lên với một số ý như sau: cho giới hạn thời gian chơi, giới hạn điểm để nâng cấp lên màn sau, màn khó hơn thì có táo rơi nhanh hơn, chen lẫn đó là những quả táo hư nếu người chơi hái trúng thì sẽ bị trừ điểm; và thêm hiệu ứng âm thanh cho mỗi màn để hấp dẫn người chơi hơn,… Bên cạnh đó, khóa học công nghệ online BRICKONE – một trong những hệ thống đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào dạy và học STEM cho trẻ ra đời, kết hợp cùng đội ngũ giảng viên tới từ ĐH Bách khoa Hà Nội, nhằm hỗ trợ đào tạo online về tạo tư duy cho trẻ qua về Scratch.

Để biết thêm thông tin chi tiết, truy cập website: brickone.edu.vn

Lương Đức ThànhHọc viện công nghệ BrickOne

Theo dõi fanpage chúng tôi

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết cùng chủ đề

Chỉ khoảng 60% học sinh Hà Nội có cơ hội đỗ vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025

Hiện có nhiều loại hình trường để học sinh tốt nghiệp Trung học Cơ sở có thể lựa chọn, trong đó, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025 vẫn chiếm khoảng hơn 60%.

Đẩy mạnh chương trình giáo dục trải nghiệm máy tái chế nhựa trong trường học và cộng đồng

Chương trình trải nghiệm tái chế rác nhựa là chương trình giáo dục trải nghiệm tái chế đặc biệt, với mục đích nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, trong đó tập trung đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, khu chung cư và các khu công nghiệp trên cả nước.

HUTECH ghi dấu ấn qua nhiều thành tựu, tiếp tục khẳng định thương hiệu đại học uy tín

Năm 2023, tập thể Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (HUTECH) đã cùng nhau nỗ lực không ngừng và gặt hái được những thành quả ngọt ngào trên khắp các lĩnh vực từ đào tạo, học thuật đến văn hóa, nghệ thuật, thể thao.

Tập đoàn Yaskawa trao tặng phòng thí nghiệm hướng tới công nghiệp 4.0 cho Đại học Bách khoa Hà Nội

Sáng ngày 25/01/2024, Tập đoàn Yaskawa Electric Nhật Bản đã trao tặng cho Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBK Hà Nội) Phòng thí nghiệm hiện đại phục vụ cho đào tạo sinh viên ngành Tự động hóa và ngành Công nghệ hàn. Hai đơn vị thụ hưởng chính là Trường Điện - Điện tử và Trường Cơ khí.

Phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ công nghệ qua cuộc thi “Giờ lập trình 2024”

Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) thông báo khởi động cuộc thi “Giờ lập trình 2024”, một sân chơi công nghệ đầy sáng tạo, mở rộng chân trời kiến thức cho các em học sinh có niềm đam mê với thế giới số.

Bài viết nổi bật

Thúc đẩy phát triển đô thị thông minh và phát triển bền vững qua Smart City Asia 2024

Smart City Asia 2024 là cơ hội lớn cho các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, thảo luận những vấn đề và giải pháp trong phát triển đô thị thông minh, phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần nhận thức rõ quản lý năng lượng trong chuyển đổi ESC

Chương trình CafeTech với chủ đề “Định hướng phát triển khu chế xuất Tân Thuận và vai trò của quản lý năng lượng trong việc chuyển đổi ESG” đã giúp doanh nghiệp nhận thức rõ hơn trong việc tìm kiếm các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tác động đến môi trường và phát triển bền vững trong tương lai gần.

AI và Học máy là công nghệ hàng đầu được lựa chọn trong sản xuất thông minh

AI được xếp hạng là khả năng hàng đầu mà các nhà sản xuất tin rằng sẽ mang lại kết quả kinh doanh lớn nhất. 83% nhà sản xuất mong đợi sử dụng Generative AI (GenAI) trong hoạt động của họ vào năm 2024.