Trang chủ Giáo dục Dạy con phát triển tư duy logic nhờ lập trình Scratch

Dạy con phát triển tư duy logic nhờ lập trình Scratch

Scratch là ngôn ngữ lập trình được thiết kế riêng dành cho trẻ em từ 8 – 16 tuổi, được phát triển theo hướng trực quan với giao diện đồ họa sống động, tạo ra sản phẩm ngay trong quá trình học nhưng vẫn đảm bảo được tính logic cũng như kiến thức căn bản về lập trình. Scratch được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT), Mỹ.

Vậy Scratch có đơn giản chỉ là ngôn ngữ lập trình? Hay nó còn mang tới cho trẻ những lợi ích gì? Có thể thấy, lập trình Scratch không chỉ mang lại cho trẻ những tri thức về lập trình mà còn giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, nhận thức.

Cụ thể: Nhờ Scratch mà trẻ thêm yêu lập trình hơn. Chúng còn giúp trẻ bồi dưỡng niềm đam mê học tập, tìm tòi những cái mới; giúp trẻ rèn luyện tính kiên nhẫn, chăm chỉ và kiên trì, cẩn thận; kích thích khả năng sáng tạo, phát huy trí tưởng tượng ở trẻ; trau dồi ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh cho trẻ; rèn luyện kỹ năng tư duy, giải quyết và xử lý vấn đề; không ngại tìm tòi, thử nghiệm những ý tưởng mới; tăng khả năng thuyết trình, làm việc nhóm. Có thể nói, Scratch không chỉ giúp trẻ học lập trình một cách dễ dàng hơn mà chúng còn giúp trẻ phát triển và hoàn thiện nhân cách.

1. Lập trình Scratch

  • Truy cập vào trang web https://scratch.mit.edu/.
  • Tạo tài khoản -> Sign in
  • Sau đó truy cập vào mục Create và bắt đầu lập trình trực tiếp trên website.

2. Giới thiệu về Scratch 3.0

  • Scratch 3.0 phiên bản mới nhất 2019 có các nhóm lệnh (Blocks Pallette) cơ bản sau:
  • Motion: các khối lệnh liên quan đến chuyển động (move, turn, point, go to,…)
  • Looks: các khối lệnh liên quan đến hình ảnh (say, think, next costume, backdrop,…)
  • Sound: các khối lệnh liên quan đến âm thanh (play sound, set volume,…)
  • Events: các khối lệnh liên quan đến sự kiện (when … clicked, key … pressed, broadcast,…)
  • Control: các khối lệnh liên quan đến chức năng điều khiển (wait, repeat, if..else…, forever,…)
  • Sensing: các khối lệnh liên quan đến cảm biến (touching, mouse,…)
  • Operators: các khối lệnh liên quan đến các phép toán (plus, minus, multiple, divide, greater, smaller,…)
  • Variables: các khối lệnh liên quan đến biến (variable) (set variable,…)

3. Cửa sổ lệnh (Scripts Area)

Để bắt đầu lập trình, click chọn nhân vật, sau đó kéo thả các khối lệnh trong Bảng khối lệnh vào vùng Cửa sổ lệnh (Scripts Area).

4. Nhân vật (Sprite)

Đối tượng điều khiển chính của chương trình Scratch là các nhân vật trên sân khấu. Chúng ta điều khiển nhân vật bằng cách lập trình tại vùng Cửa sổ lệnh (Scripts Area). Mỗi nhân vật có cửa sổ lệnh riêng. Và có thể tạo ra nhiều nhân vật trên sân khấu.

Để xóa nhân vật, click chọn nhân vật sau đó click vào dấu x tại góc tay phải trên cùng.

Để thêm nhân vật, click vào Choose a sprite

Mỗi nhân vật có thể có nhiều costumes (hình ảnh khác nhau). Thông thường các costumes này được sử dụng để tạo hình ảnh chuyển động của nhân vật.

Để vào phần costumes đầu tiên, click chọn nhân vật, sau đó click vào tab Costumes.

Ở đây nhân vật Sprite1 có 2 costumes đại diện cho 2 trạng thái hình ảnh khác nhau.

Dòng lệnh sau đây sẽ cho thấy nhân vật Sprite1 đang chạy.

Tại phần Costumes này, chúng ta có thể chỉnh sửa hình ảnh của từng costumes bằng cách sử dụng các công cụ của Paint Editor.

4. Sân khấu (Stage)

Sân khấu là phần nội dung thể hiện chính của chương trình phần mềm khi chạy. Trong đó có các hình ảnh, tên, kích thước, vị trí ban đầu của nhân vật. Tại đây nhân vật được lập trình để di chuyển hoặc tương tác với các hình ảnh, nhân vật khác.

Khu vực Sân khấu dạng hình chữ nhật theo tọa độ (x,y) như hình vẽ, kích thước: cao 360 bước (steps) và rộng 480 bước (steps).

Trung tâm của Sân khấu nằm tại điểm (0, 0). Đây cũng là vị trí đầu tiên mặc định của nhân vật.

5. Phông nền (Backdrop)

Phông nền mặc định của sân khấu là màu trắng. Để thay đổi phông nền của sân khấu ta click vào phần Backdrops và Choose a backdrop có sẵn trong thư viện (library).

Sau khi chọn backdrop ta có thể thay đổi chỉnh sửa hình ảnh của backdrop bằng cách click vào tab Backdrops.

Hiện nay, nhằm hỗ trợ đào tạo online, phát triển khả năng tư duy logic cho trẻ về Scratch, khóa học công nghệ online BRICKONE – một trong những hệ thống đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào dạy và học STEM cho trẻ ra đời, kết hợp cùng đội ngũ giảng viên tới từ ĐH Bách Khoa Hà Nội sẽ mang đến cho trẻ cơ hội trải nghiệm tốt nhất.

Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn, truy cập:

Website: brickone.edu.vn

Fanpage: brickone.edu

SĐT: 0868846796

3 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết cùng chủ đề

Cùng tìm hiểu về lắp ráp và lập trình Arduino trong các khóa học STEM

Arduino là gì? Bây giờ, nếu bạn muốn bật tắt bóng đèn một cách tự động, đảo hướng mô tơ một cách dễ dàng, đọc...

Bài 3: Sáng tạo robot và sản phẩm 12-16 tuổi

Trẻ em có thể bắt đầu tiếp cận tới robot và lập trình từ rất sớm, tuy nhiên để sáng tạo khoảng độ tuổi...

Bài 2: Tư duy lập trình robot cùng trẻ 7-12

Lập trình là một kỹ năng không hề phức tạp, đó là kỹ năng logic các công việc mà con người muốn máy móc...

Cùng con trải nghiệm công nghệ tại nhà

Thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ, thế kỷ của trí tuệ nhân tạo và robot. Chỉ trong 10 - 20 năm...

Sinh viên có sản phẩm thương mại hóa, bước đột phá trong nghiên cứu khoa học

Đã từ lâu, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học từ sự hướng dẫn, hỗ trợ của giảng viên không còn xa lạ...

Bài viết nổi bật

Cùng con trải nghiệm công nghệ tại nhà

Thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ, thế kỷ của trí tuệ nhân tạo và robot. Chỉ trong 10 - 20 năm...

Đại hội đại biểu khóa III Hội Tự động hóa thành phố Hà Nội

Sáng ngày 18/10/2020, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa thành phố Hà Nội (HAA) tổ chức Đại hội đại biểu khóa III (nhiệm kỳ...

Đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo thông qua liên kết nhà trường và doanh nghiệp

Hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (ĐMST&KN) trong trường đại học là một trong những phương thức hiệu quả, không chỉ...