Chuyên gia công nghệ Nhật Bản, bộ phận Trí tuệ nhân tạo (AI) của Sony hiện đã tạo ra một đặc vụ AI có thể đánh bại những tay lái cừ khôi nhất của con người tại Gran Turismo (GT), một trò chơi đua xe thực tế.
Công ty đã nỗ lực xây dựng trong việc tạo ra đặc vụ có tên GT Sophy này, trong một thông cáo báo chí sản phẩm đã cho thấy cách nó quản lý để vượt qua con người trong một trò chơi liên quan đến nhiều lựa chọn chiến thuật kết thúc mở.
• Đèn giao thông sử dụng công nghệ AI
• Công cụ AI có khả năng tự viết code
Được phát triển bởi Polyphony Digital Inc. (PDI), Gran Turismo đã làm rất tốt công việc tái tạo môi trường đua xe trong lĩnh vực kỹ thuật số. Trò chơi không chỉ có những chiếc xe và đường đua gần giống với đời thực mà còn kết hợp các hiện tượng vật lý trong thế giới thực như lực cản của không khí và ma sát từ lốp ô tô.
Sony đã từ bỏ kỹ thuật học sâu thường được sử dụng để đào tạo AI và thay vào đó sử dụng một phương pháp học tăng cường (RL) mới để đào tạo GT Sophy. Trong phương pháp này, nhân viên AI không được đào tạo để mỗi hành động của nó đều được thưởng hoặc bị phạt tùy thuộc vào kết quả mà chúng dẫn đến.
Theo PDI, RL cho biết gần đây AI hiện đang được áp dụng cho trò chơi arcade cũng như các trò chơi chiến lược khác cho phép các nhân viên AI hiểu được hậu quả của các hành động và loại bỏ các hành vi gây hại. Sử dụng RL, GT Sophy có thể làm chủ lối chơi theo những cách mà cho đến nay các tay đua vẫn chưa làm được.
Công ty cho biết, nhóm cũng đã tạo GT Sophy theo cách mà nó có thể cạnh tranh mà không bị tấn công. Khi vượt xe, các nhân viên AI đảm bảo rằng nó không chặn đường lái của đối thủ và có đủ không gian để di chuyển.
Những người chơi đánh giá cao GT Sophy đã tăng giới hạn lái xe lên một hoặc hai bậc và thấy mình được truyền cảm hứng để đua ở cường độ cao hơn, điều mà Sony AI đã hướng tới khi bắt đầu phát triển AI nhưng công ty vẫn chưa hoàn thành và muốn tích hợp AI vào trò chơi trong tương lai.
Trang Nguyễn