Trang chủGiáo dụcNghiên cứu khoa họcCùng con trải nghiệm công nghệ tại nhà

Cùng con trải nghiệm công nghệ tại nhà

Thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ, thế kỷ của trí tuệ nhân tạo và robot. Chỉ trong 10 – 20 năm nữa 70 – 80% công việc hiện nay sẽ không còn sau mỗi chu kỳ mới của công nghệ. Trẻ em ngày nay sẽ phải tiếp cận và thích nghi với làn sóng công nghệ đó.

Tự động hóa thật là dễ giới thiệu bạn đọc một loạt các bài viết để giúp các bậc phụ huynh cùng với con mình trải nghiệm và học những kiến thức này cùng nhau tại nhà. Các bạn nhỏ sẽ dần dần luyện cho mình kỹ năng tự học, tư duy, kiến thức về công nghệ từ lúc 4 tuổi tới 16 tuổi. Từ đó là cơ sở các bạn tự định hướng cho cá nhân về tương lai nghề nghiệp của minh. Đó có thể là lĩnh vực công nghệ, nghệ thuật hay tài chính. Nhưng những kiến thức mà bạn đã được trải nghiệm sẽ giúp các bạn nhỏ sáng tạo hơn trong nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Bài 1: Cách để các bạn từ 4-6 tuổi tiếp cận công nghệ

 Đây là lứa tuổi mà các bạn rất nghịch và đang học được rất nhiều kiến thức mới. Tuy nhiên các bạn chưa biết đọc và biết viết nên các công cụ trong thời kỳ này đều rất trực quan và nhiều màu sắc giúp các bạn dễ nhớ và làm. Kiến thức các bạn có thể nắm được là các kỹ năng về hình khối, các kỹ năng về logic, bắt đầu làm quen và tương tác nhận nhiệm vụ phải làm.

Độ tuổi này các bạn sẽ thiên về chơi và thích thú những đồ nhiều màu sắc chuyển động. Dưới đây là các sản phẩm tham khảo để các bạn có thể sử dụng để chơi và học các kỹ năng này cùng con.

Robot sâu lập trình đường đi bằng khối lệnh

Trò chơi khá đơn giản, mỗi khúc của con sâu tương ứng với một lệnh tiến, trái, phải, kêu. Các bạn nhỏ cũng sẽ được phụ huynh đặt ngôi sao đỏ làm đích đến. Các bạn sẽ sử dụng các khối sâu hợp lý để con sâu đến gần nhất đích do bố mẹ đặt ra. Trò chơi này phù hợp các bạn từ 4 tuổi và luyện kỹ năng logic, phân tích nhiệm vụ.

 Robot chuột lập trình bằng nút bấm

Chú chuột có nhiệm vụ đi tìm miếng pho mát theo các bàn khác nhau. Bố mẹ sẽ tạo ra các sân chơi theo các thẻ của trò chơi. Các bạn nhỏ sẽ dùng các nút bấm để điều khiển chuột tiến, lùi, trái phải kêu theo từng bước để đến được đích. Các lệnh sẽ được nhớ dựa vào số lần các bạn ấn nút, các bạn có thể thử nhiều lần để đạt được nhiệm vụ. Trò chơi này các bạn sẽ luyện lại tư duy logic và làm quen các nhiệm vụ, các bạn từ 5 tuổi có thể chơi trò này. Trò này khá giống trò sâu nhưng yêu cầu các bạn phải tự nhớ tập lệnh và nhẩm trong đầu để ấn nút lưu vào con chuột.

Lập trình gấu ăn dâu tây

Các bạn nhỏ sẽ dùng các khối vật lý bên ngoài máy tính bảng để lập trình. Các bạn sẽ có các khối đi, nhảy, dừng, tung sao, các hướng, các số. Tùy theo vị trí của dâu tây trên màn hình, các bạn nhỏ sẽ chọn các khối sao cho phù hợp với đường đi của gấu. Khi thực hiện xong chuỗi lệnh các bạn sẽ ấn nút tam giác để con gấu chạy. Trò chơi rất cuốn hút bởi nhân vật hoạt hình trong iPad và các khối lệnh khác dễ. Các bạn sẽ luyện kỹ năng logic và phân tích nhiệm vụ để đưa ra chương trình. Trò chơi lập trình khá thú vị khi các khối lập trình vật lý ở bên ngoài, giúp các bạn nhỏ tăng cường vận động. Trò chơi này các bạn nhỏ từ 4 tuổi đều có thể chơi được.

Đóng vai chủ tiệm pizza và học cách làm toán

Khi chơi trò này, các bạn phải mua một bộ pizza và tiền ảo, cùng kính chiếu trên camera của ipad. Ngoài ra phải tải ứng dụng osmo pizza để chơi. Đầu tiên các bạn nhỏ sẽ phải phục vụ khách hàng đúng loại pizza khách muốn theo khẩu vị và số lượng khách yêu cầu. Sau đó khách sẽ trả tiền và chủ quán phải trả lại tiền thừa. Tùy trình độ các bạn nhỏ mà độ khó của phần trả lại tiền sẽ phức tạp hơn. Trò chơi giúp các bạn làm quen về tài chính, cuộc sống và các ứng dụng toán vào bán hàng.

Robot bóng biết đi Sphero – Nhân vật BB trong phim StarWar

Đây là một con robot khá thú vị, một quả bóng tự lăn được. Các bạn nhỏ có rất nhiều ứng dụng để chơi với quả bóng này ví dụ như dùng điện thoại điều khiển qua sóng bluetooth. Dùng ứng dụng vẽ hình để robot chạy. Dùng robot để chơi môn đánh golf, dùng robot để  học lập trình,… Đây là dòng robot phù hợp với trẻ em từ 4 tuổi để chơi và tập tư duy đơn giản cho đến bạn lớn hơn để học lập trình. Robot có một số phiên bản khác như Sphero StarWar như nhân vật BB trong phim khoa học viễn tưởng nối tiếng.

Tự làm xe đua từ bộ lắp ghép UMI

Các sản phẩm xe đua khác phần lớn các bạn nhỏ mua sẵn thì với bộ UMI C3 các bạn có thể tự sáng tạo cho minh một kiểu dáng xe mà bạn thích và điều khiển nó. Phiên bản này có thể nâng cấp tính năng lập trình với bộ mạch ABC Maker. Sản phẩm phù hợp với các bạn từ 5 tuổi để phát triển tư duy không gian lắp ghép. Từ 6 tuổi có thể kết hợp bộ lập trình sáng tạo để phát triển thêm các kỹ năng khác.

Các sản phẩm dành cho trẻ em từ 4-6 tuổi tại các nước như Mỹ, Nhật khá nhiều các dòng sản phẩm đồ chơi, kết hợp học tập. Từ những sản phẩm này cùng sự hỗ trợ của phụ huynh, các bạn nhỏ có khả năng phát triển những tư duy về logic, không gian và phân tích nhiệm vụ. Đó chính là nền tảng cơ bản để các em yêu thích và tìm hiểu công nghệ và robot trong tương lai.

Các thông tin chi tiết về các sản phẩm và hỏi đáp về cách học cho các bạn nhỏ phụ huynh có thể tìm hiểu trên group https://goo.gl/PdsXus

Lê Ngọc Tuấn (Maker Hanoi)                                                                                                                  

Theo dõi fanpage chúng tôi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết cùng chủ đề

Thí sinh đạt 27 điểm trở lên sẽ được xét tuyển bổ sung

Bộ GD và ĐT cho biết đã thống nhất với một số trường đại học lớn xét tuyển bổ sung với các thí sinh đạt 27 điểm thực trở lên (tính tổng 3 môn, chưa cộng điểm ưu tiên) nhưng không trúng tuyển nguyện vọng nào cho đợt xét tuyển vừa rồi.

TMĐT: Cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận thành công thị trường thế giới

TMĐT giúp người tiêu dùng thông qua internet để mua sắm tại các thị trường quốc tế và trở thành “người tiêu dùng toàn cầu”

26 doanh nghiệp Nhật Bản tham gia giao lưu, kết nối với doanh nghiệp Việt Nam

Để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác chất lượng, tiềm năng. Chương trình Kết nối doanh nghiệp trực tuyến 2021 sẽ là cơ hội giao lưu, kết nối, thiết lập mối quan hệ đối tác mới giữa các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản.

Hà Nội áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg và một số biện pháp cao hơn từ 6h ngày 21/9

Tối 20-9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Bộ Y tế cho phép rút ngắn khoảng cách tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca

Ngày 20/9, Bộ Y tế có công văn thông báo cho phép các địa phương tự quyết định việc rút ngắn khoảng cách tiêm 2 mũi vắc xin AstraZeneca, thay vì quy định từ 8 -12 tuần sau khi tiêm mũi 1 như hướng dẫn của Bộ trước đây.

Bài viết nổi bật

Thí sinh đạt 27 điểm trở lên sẽ được xét tuyển bổ sung

Bộ GD và ĐT cho biết đã thống nhất với một số trường đại học lớn xét tuyển bổ sung với các thí sinh đạt 27 điểm thực trở lên (tính tổng 3 môn, chưa cộng điểm ưu tiên) nhưng không trúng tuyển nguyện vọng nào cho đợt xét tuyển vừa rồi.

Dũng cảm để chọn một hệ thống điện mà tỉ lệ nguồn năng lượng sạch lớn hơn

Dự thảo Tờ trình Đề án Quy hoạch điện VIII sửa đổi sau khi được Bộ Công Thương trình lấy ý kiến đóng góp (ngày 30/8/2021) đã tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi trong giới doanh nghiệp, nhà khoa học cũng như các nhà quản lý trong những ngày qua. Vấn đề quan tâm là cơ cấu nguồn điện đến 2030, 2045, điểm nhấn là quy hoạch tăng thêm khoảng 3.000MW điện than và giảm khoảng 8.000 MW điện tái tạo vào năm 2030.

Hà Nội áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg và một số biện pháp cao hơn từ 6h ngày 21/9

Tối 20-9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.