Trang chủTin hot 2AI được áp dụng trong Olympic Tokyo 2020

AI được áp dụng trong Olympic Tokyo 2020

Nhiều công nghệ trong đó có AI được hãng đồng hồ Omega áp dụng tại Olympic Tokyo 2020 phục vụ đếm giờ, phân tích vận động viên theo thời gian thực.

• Sử dụng 1.824 máy bay không người lái tại Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020

 

Alain Zobrist, CEO Omega Timing cho biết công nghệ thị giác máy tính được sử dụng trong môn bóng chuyền để theo dõi động tác của vận động viên và quả bóng. Đội ngũ Omega đã khởi động quá trình nghiên cứu từ năm 2012 với mục đích phục vụ nhiều môn thể thao khác nhau.

Áp dụng AI cho nhiều môn thi đấu để phân tích thông số vận động viên, kết hợp dữ liệu từ camera và các cảm biến. Ảnh: AFP

Với môn bóng chuyền bãi biển, AI được dùng để nhận biết động tác đánh và chuyền, phân tích hướng bay của bóng. Kết hợp với dữ liệu từ con quay hồi chuyển gắn trong trang phục của vận động viên, AI còn có thể đưa ra hướng chuyển động, độ cao bước nhảy và tốc độ di chuyển. Sau khi xử lý, thông tin được truyền đến bộ phận kỹ thuật để hiển thị trên truyền hình.

Theo Zobrist, một trong những thử thách với hệ thống AI là theo dõi bóng khi camera không thể ghi hình. “Đôi lúc quả bóng bị che bởi một phần cơ thể vận động viên hoặc ra ngoài khung hình máy ảnh”, Zobrist cho biết AI của Omega có thể dự đoán vị trí bóng nhờ đo khoảng cách khi bóng bay khỏi và trở lại khung hình rồi tính toán vị trí của chúng.

“Khi theo dõi quả bóng, bạn sẽ biết nó nằm ở đâu và thời điểm đổi hướng. Kết hợp thông tin từ cảm biến gắn trên trang phục của vận động viên, thuật toán sẽ nhận dạng cú đánh từ đội nào và của ai”, Zobrist chia sẻ AI của Omega cho độ chính xác 99% nhờ hệ thống cảm biến và camera chạy ở tốc độ 250 fps.

Tuy nhiên, Toby Breckon, Giáo sư thị giác máy tính và xử lý hình ảnh tại Đại học Durham (Anh), đặt ra câu hỏi về độ chuẩn xác của hệ thống, xác suất xảy ra sai sót, khả hoạt động thống nhất trên mọi chủng tộc và giới tính.

Trong môn thể dục dụng cụ, AI của Omega được áp dụng để kiểm tra độ chính xác của động tác. Trong môn bơi lội, công nghệ nhận diện hình ảnh có tác dụng đếm số lần sải chân của vận động viên, đo tốc độ và khoảng cách giữa các đối thủ. Với môn đạp xe, cảm biến chuyển động được gắn trên khung xe để tính giờ xuất phát và về đích.

Công nghệ đếm giờ chính xác đến 1/1.000.000 giây

Cách đếm giờ thủ công vẫn được sử dụng trong 20 năm tiếp theo. Mexico 1968 là kỳ Olympic đầu tiên hoàn toàn áp dụng hệ thống đếm giờ điện tử. Tuy nhiên, khoảng 45 đồng hồ bấm giờ thủ công vẫn được chuyển đến đề phòng hệ thống gặp sự cố.

Camera đồng bộ với hệ thống đếm giờ lượng tử của Omega được sử dụng tại các kỳ Olympic. Ảnh: Omega.

Omega liên tục cải tiến công nghệ đếm giờ để tăng độ chính xác. Tại Olympic London 2012, hãng này giới thiệu máy đếm giờ lượng tử (Quantum Timer) có thể đo thời gian chính xác đến 1/1.000.000 giây. Không chỉ trong điền kinh, Omega còn áp dụng công nghệ đếm giờ hiện đại cho trượt ván, leo núi hay lướt sóng, những môn lần đầu xuất hiện tại Olympic Tokyo 2020.

Hệ thống đếm giờ của Omega tại Olympic được kết nối với camera Scan’O’Vision Myria, với khả năng chụp 10.000 hình ảnh/giây rồi gửi về ban giám sát để kiểm tra xem ai về đích trước.

Khi vận động viên chạy qua vạch đích, tia laser và các cảm biến sẽ kết nối với bộ đếm để tính giờ, hiển thị kết quả theo thời gian thực. Hệ thống này cũng đồng bộ với súng ra hiệu khởi động, cảm biến gắn trên bàn đạp để phát hiện vận động viên phạm luật nếu chạy sớm hơn 0,1 giây khi súng được bắn.

Leo núi, bơi lội, điền kinh, thể dục dụng cụ, cưỡi ngựa cũng là những môn thể thao áp dụng công nghệ bấm giờ hiện đại của Omega.

Zobrist cho biết công nghệ của Omega sẽ tiếp tục được cải tiến tại Olympic Paris 2024. “Bạn sẽ thấy hàng loạt sáng tạo mới. Tất nhiên, nó vẫn xoay quanh việc đếm giờ, tính điểm, định vị và cảm biến chuyển động”. Ông cũng tiết lộ Omega đang ấp ủ các dự án thú vị, dự kiến được áp dụng tại Olympic Los Angeles 2028.

Duy Anh (Theo Digital Trends, Wired)

Theo dõi fanpage chúng tôi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết cùng chủ đề

Circuit Design: từ thiết kế bảng mạch đến nhà cung cấp công nghệ không dây hàng đầu Nhật Bản

Circuit Design một thương hiệu công nghệ không dây hàng đầu của Nhật Bản phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp và dân dụng khác nhau. Với 50 năm xây dựng, hiện sản phẩm của họ đã có mặt ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Đằng sau thành công đó là câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng.

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết về AI để bảo vệ nhân quyền

Ngày 21/3, Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết về bảo vệ nhân quyền, bảo vệ dữ liệu cá nhân và giám sát các rủi ro do trí tuệ nhân tạo (AI) gây ra.

IgusGO tối ưu hóa quy trình chuyển đổi Công nghiệp 4.0

Ứng dụng igusGO dựa trên AI chỉ mất vài giây để tiết lộ cách một ứng dụng có thể được tối ưu hóa về mặt kỹ thuật với các linh kiện không bôi trơn từ igus®️. Để làm điều này, các nhà thiết kế không cần phải xem qua các danh mục, gọi điện thoại hoặc viết e-mail, mà chỉ cần chụp ảnh ứng dụng của họ.

Nvidia ra mắt chip mới có năng lực xử lý AI đạt 20 triệu tỷ phép tính mỗi giây

Thế hệ chip AI mới nhất của Nvidia mang tên Blackwell sẽ có giá từ 30.000 USD đến 40.000 USD một đơn vị

DAT Group Techtalk 2024: Cập nhật thêm nhiều nội dung giá trị cho sinh viên

DAT tổ chức hội thảo “DAT Group TechTalk 2024” nhằm hỗ trợ xây dựng nền tảng kiến thức, kỹ năng vững chắc để sinh viên ngành Tự động hóa sẵn sàng đáp ứng những thách thức của một thế giới không ngừng dịch chuyển.

Bài viết nổi bật

VAA tham gia Triển lãm Khuôn mẫu và công cụ Đông Quản – Trung Quốc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam thuộc các lĩnh vực cơ khí, điện tử, hàn, tự động hóa gồm 21 thành viên đến từ các Hội, Hiêp hội như: Hội Tự động hóa Việt Nam, Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Hội Khoa học kỹ thuật Hàn Việt Nam đã tham gia “Lễ hội mua sắm” máy công cụ, các trang thiết bị, linh kiện tại khu vực Greater Bay của triển lãm.

Circuit Design: từ thiết kế bảng mạch đến nhà cung cấp công nghệ không dây hàng đầu Nhật Bản

Circuit Design một thương hiệu công nghệ không dây hàng đầu của Nhật Bản phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp và dân dụng khác nhau. Với 50 năm xây dựng, hiện sản phẩm của họ đã có mặt ở hơn 30 quốc gia trên thế giới. Đằng sau thành công đó là câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh niên cần thực hiện 5 xung kích, 6 khát vọng trong chuyển đổi số

Thủ tướng cũng chỉ rõ, thanh niên phải là lực lượng xung kích, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành Quốc gia số, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đoàn Thanh niên cùng toàn thể thanh niên Việt Nam phát huy tinh thần "5 xung kích" trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số Quốc gia.