Trang chủTự động hóaKỹ thuật Robot5 xu hướng robot hàng đầu năm 2024

5 xu hướng robot hàng đầu năm 2024

Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR) đã đưa ra 5 xu hướng robot toàn cầu hàng đầu trong năm 2024. IRF cho rằng nhu cầu tự động hóa ngày càng tăng là do đổi mới công nghệ.

IFR cho biết, số lượng robot hoạt động trên toàn thế giới đã đạt kỷ lục mới khoảng 3,9 triệu chiếc vào năm 2022. Mật độ robot trung bình đạt 151 trên 10.000 công nhân.

  1. AI và học máy sẽ hỗ trợ nhiều robot hơn

Theo IFR, xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo trong robot và tự động hóa ngày càng phát triển. Đặc biệt, sự xuất hiện của AI có tính sáng tạo sẽ mở ra những khả năng mới.

Các nhà sản xuất robot đã bắt đầu phát triển các giao diện tổng quát dựa trên AI cho phép người dùng lập trình hệ thống một cách trực quan hơn bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên thay vì mã. Theo dự đoán của các chuyên gia, công nhân sẽ không còn cần các kỹ năng lập trình chuyên biệt để lựa chọn và điều chỉnh hành động của robot.

Một ví dụ khác về sự kết hợp của các công nghệ là việc sử dụng AI dự đoán để phân tích dữ liệu hiệu suất của robot và xác định trạng thái của thiết bị trong tương lai. Bảo trì dự đoán có thể tiết kiệm chi phí ngừng hoạt động ngoài ý muốn của máy cho nhà sản xuất.

Theo báo cáo của Tổ chức Đổi mới & Công nghệ Thông tin, trong ngành công nghiệp phụ tùng ô tô, mỗi giờ ngừng hoạt động ngoài kế hoạch ước tính gây thiệt hại lên tới 1,3 triệu USD (Mỹ).

Các thuật toán học máy cũng có thể phân tích dữ liệu từ nhiều robot thực hiện cùng một quy trình để tối ưu hóa. Nói chung, thuật toán học máy càng được cung cấp nhiều dữ liệu thì nó càng hoạt động tốt hơn, IFR cho biết.

  1. Cobots mở rộng sang các ứng dụng mới

IFR cho biết sự hợp tác giữa con người và robot tiếp tục là xu hướng chính trong chế tạo robot. Những tiến bộ nhanh chóng về cảm biến, công nghệ thị giác và bộ kẹp thông minh cho phép robot phản ứng với những thay đổi trong môi trường theo thời gian thực và làm việc an toàn cùng với con người.

Các ứng dụng robot cộng tác cung cấp một công cụ mới cho con người, giúp giảm bớt gánh nặng và hỗ trợ họ. Cobot có thể thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi phải nâng vật nặng, chuyển động lặp đi lặp lại hoặc làm việc trong môi trường nguy hiểm.

Phạm vi ứng dụng cộng tác do các nhà sản xuất robot cung cấp tiếp tục mở rộng. Sự phát triển gần đây của thị trường là sự gia tăng các ứng dụng hàn cobot, do thiếu thợ hàn lành nghề.

IFR cho biết: “Nhu cầu này cho thấy rằng tự động hóa không gây ra tình trạng thiếu lao động mà mang lại một phương tiện để giải quyết vấn đề đó. Robot cộng tác sẽ bổ sung chứ không thay thế các khoản đầu tư vào robot công nghiệp truyền thống, hoạt động với tốc độ nhanh hơn, do đó sẽ vẫn quan trọng trong việc cải thiện năng suất nhằm đáp ứng tỷ suất lợi nhuận sản phẩm eo hẹp.”

Ngoài ra, IFR lưu ý rằng các đối thủ cạnh tranh mới đang gia nhập thị trường với trọng tâm cụ thể là robot cộng tác. Sự kết hợp giữa cánh tay cobot và robot di động tự động (AMR) trong bộ điều khiển di động mang lại những trường hợp sử dụng mới có thể mở rộng nhu cầu về robot cộng tác.

Robot này được dùng để thực hiện kiểm tra và thực hiện các nhiệm vụ bảo trì máy móc và thiết bị. (Ảnh được cắt từ video minh họa)

  1. Bộ điều khiển di động tự động hóa việc xử lý vật liệu

Theo IFR, các bộ điều khiển di động – còn được gọi là “MoMas” có thể tự động hóa các nhiệm vụ xử lý vật liệu trong các ngành như ô tô, hậu cần hoặc hàng không vũ trụ. Họ kết hợp tính di động của robot di động với sự khéo léo của cánh tay cobot. Điều này cho phép họ điều hướng trong các môi trường phức tạp và thao tác với các đối tượng, điều mà IFR cho biết là rất quan trọng đối với các ứng dụng sản xuất.

Được trang bị cảm biến và camera, những robot này có thể thực hiện kiểm tra và thực hiện các nhiệm vụ bảo trì máy móc và thiết bị. Một lợi thế của người thao tác di động là khả năng cộng tác và hỗ trợ con người. IFR khẳng định tình trạng thiếu lao động có tay nghề và thiếu nhân viên xin việc tại nhà máy có thể sẽ làm tăng nhu cầu.

  1. Bản song sinh kỹ thuật số giúp tối ưu hóa hiệu suất

IFR cho biết, công nghệ bản sao kỹ thuật số ngày càng được sử dụng như một công cụ để tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống vật lý bằng cách tạo ra một bản sao ảo. Do robot ngày càng được tích hợp kỹ thuật số trong các nhà máy nên bản sao kỹ thuật số có thể sử dụng dữ liệu vận hành trong thế giới thực của chúng để chạy mô phỏng và dự đoán các kết quả có thể xảy ra.

Vì bản song sinh tồn tại hoàn toàn dưới dạng mô hình máy tính nên nó có thể được kiểm tra và sửa đổi hiệu quả mà không ảnh hưởng đến an toàn đồng thời tiết kiệm chi phí. Mọi thử nghiệm đều có thể được kiểm tra trước khi chạm vào thế giới vật chất. Cặp song sinh kỹ thuật số có thể thu hẹp khoảng cách giữa thế giới mô phỏng và thế giới thực.

  1. IFR kỳ vọng robot hình người sẽ tiếp tục phát triển

Theo đại diện của IFR cho biết: “Robot đang chứng kiến ​​​​những tiến bộ đáng kể về hình người, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ trong nhiều môi trường khác nhau”.

Tổ chức và các nhà quan sát trong ngành cho biết thiết kế giống con người với hai tay và hai chân cho phép những robot như vậy được sử dụng linh hoạt trong môi trường được xây dựng cho con người. Do đó, các công ty có thể tích hợp robot hình người dễ dàng hơn vào cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất hiện có như nhà kho.

Minh Trí (theo therobotreport)

Theo dõi fanpage chúng tôi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Bài viết cùng chủ đề

Rạng Đông ký kết hợp tác chiến lược với nhiều đối tác

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm nhà máy, chiều 26/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã ký kết hợp tác chiến lược với nhiều đối tác trong nước.

Hợp tác khai thác bền vững tài nguyên Australia – Việt Nam

Từ ngày 24-26/4/2024, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia đã có chuyến thăm và tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.

Đào tạo nhân lực là một trong 5 trụ cột để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Hội nghị nhận định, công nghiệp bán dẫn là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử. Từ năm 2001 đến năm 2021, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đã tăng 14% mỗi năm, đạt doanh thu gần 600 tỷ USD, tính đến năm 2023. Ngành bán dẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt đến 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Đưa ASEAN trở thành hình mẫu về chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tăng cường chuyển đổi số (CĐS), phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tạo ra động lực tăng trưởng mới cho ASEAN trong thời gian tới.

Đào tạo kiến thức nền tảng và kỹ năng ứng dụng AI cho doanh nghiệp bứt phá

Khóa đào tạo AI được thiết kế nhằm cung cấp kiến thức nền tảng và kỹ năng ứng dụng AI thực tế cho học viên, giúp giải quyết công việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất công việc.

Bài viết nổi bật

Rạng Đông ký kết hợp tác chiến lược với nhiều đối tác

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm nhà máy, chiều 26/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã ký kết hợp tác chiến lược với nhiều đối tác trong nước.

Đào tạo nhân lực là một trong 5 trụ cột để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Hội nghị nhận định, công nghiệp bán dẫn là hạt nhân của ngành công nghiệp điện tử. Từ năm 2001 đến năm 2021, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đã tăng 14% mỗi năm, đạt doanh thu gần 600 tỷ USD, tính đến năm 2023. Ngành bán dẫn được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt đến 1.000 tỷ USD vào năm 2030.

Khai mạc triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Đây là sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối, chuyển giao công nghệ, xúc tiến phát triển thị trường khoa học và công nghệ, mở rộng hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức khoa học, doanh nghiệp và đưa khoa học và công nghệ vào thực tiễn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.